Translate

วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

ปรากฏการไฟลุกท่วมตัว

             วันนี้ได้ไปเจอเว็บหนึ่งเกี่ยวกับไฟลุกท่วมตัว เอ๋? เราก็เคยอ่านหนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องนี้นี่แต่จำชื่อเรื่องไม่ได้เข้าเรื่องเลยดีกว่ากับเหตุการณ์ Spontaneous human combustion (SHC) หรือ"ปรากฏการณ์เผาไหม้ร่างมนุษย์" เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้ ที่จู่ๆ คนบางคนถูกไฟไหม้ลุกทั่วร่าง ซึ่งเกิดขึ้นกว่าร้อยรายที่เกิดปรากฏการณ์นี้ จะมีรูปแบบคล้ายๆ กันคือ ร่างกายของผู้เคราะห์ร้ายจะถูกเผาไหม้ไปเกือบจะเป็นเถ้าถ่านหมดจด โดยที่ตัวผู้เคราะห์ร้ายมักจะอยู่ในเคหะสถาน และบางครั้งจะรู้สึกได้ถึงกลิ่นหอมๆ ของควันในห้องที่เกิดเหตุ ที่น่าประหลาดใจคือ บางครั้ง แม้ว่าบางส่วนของร่างกายจะถูกเผาเป็นเถ้าถ่านชนิดจำไม่ได้ เช่น ส่วนหัว เป็นต้น แต่ว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกายเช่น มือ เท้า หรือเสื้อผ้า กลับไม่มีร่องรอยการถูกเผาไหม้แต่อย่างใด และสภาพแวดล้อมที่เกิดเหตุหรือแม้แต่เสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่ กลับเหมือนกับไม่มีอะไรไปแตะต้องเลย ไม่มีแม้แต่รอยไหม้ ของไฟสักนิด(มันคือปริศนา)บางกรณีที่เกิดขึ้น อวัยวะภายในของผู้เคราะห์ร้ายจะไม่มีร่องรอยการถูกไฟเผาเลย(เป็นไปได้ไง)ในขณะที่ภายนอกถูกเผาเป็นเถ้าถ่านหมด ส่วนสาเหตุของปรากฏการณ์ ก็มีการสันนิษฐานไว้หลายอย่าง บ้างก็ว่าเกิดจากปฏิกิริยาในร่างกาย หรือไม่ก็เกิดจากอุบัติเหตุ  แต่จนปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่จะอธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าวได้เลย
          และนี่คือ 10 ปรากฏการณ์เผาไหม้ร่างมนุษย์ในประวัติศาสตร์ที่ยังคงน่าขนหัวลุกและพิศวงจนถึงปัจจุบัน(น่ากลัว)
10. John  Irving Bentley (92) ↜ตัวเลขนี้คืออายุนะค่ะ
                                        

ดอกเตอร์จอห์น เออร์วิ่ง เบนทเลย์(1874-1966) เป็นนายแพทย์ที่ถูกเผ่าลึกลับในห้องน้ำบ้านของเขาในรัฐเพนซิลวาเนีย เมืองเคาวเดอร์สปอร์ท ซึ่งการตายของเขาถือว่าเป็นเหตุการณ์การเผาไหม้ในร่างมนุษย์ที่ได้รับความนิยม
                ในวันที่เกิดเหตุมีคนพบเห็นเบนทเลย์มีชีวิตอยู่เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 1966 จนกระทั้งเช้าวันรุ่นขึ้นเวลาเก้าโมงนายกอสเนลไปที่บ้านของเขาเพื่อไปดูมิเตอร์แก๊สแทนเจ้าของบ้านซึ่งเดินไม่สะดวกเพราะทุพพลภาพ เขาพบว่าบันไดที่ห้องใต้ดินมีควันสีดำสีออกน้ำเงินลอยคลุ้งและมีกลิ่นเหม็นฉุนอบอวลไปหมด ด้วยความาสงสัย เขาจึงเข้าไปยังห้องน้ำซึ่งเป็นที่มาของควัน ซึ่งที่นั่นเองเขาก็ได้พบภาพที่เขาไม่สามารถลืมได้ตลอดชีวิต บนพื้นน้ำมีรูขนาดกว้าง 75 เซนติเมตร ยาว 120 เซนติเมตร และที่ข้างรูนี้เอง เขาก็พบขาของเบนทเลย์ซึ่งกลายเป็นสีคล้ำราวกับขาหุ่นตกอยู่ และขายังมีร้องเท้าแตะสวมอยู่ ส่วนอื่นๆ ของร่างกายนั้นกลายเป็นเถ้าถ่านตกอยู่ห้องใต้ดินเบื้องล่าง บริเวณใกล้เคียงอ่างอาบน้ำถูกเผาไหม้เกรียม เขาต้องเดินข้ามหลุม(เดินทำไม)ก่อนที่จะออกไปข้างนอกเพื่อหาคนช่วยเหลือ
จากการชันสูตรครั้งแรกพบว่าเบนทเลย์เสียชีวิตจากการหายใจไม่ออกและการถูกเผาไหม้ร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ของร่างกาย 


โดยสันนิษฐานว่าเบนท์ลีย์ได้ตื่นขึ้นมาเพื่อหาเสื้อคลุมอาบน้ำก่อนที่จะถูกไฟลุกติดเสื้อเนื่องจากเขาทำขี้เถ้าตกใส่ ตัวเข้าที่ห้องน้ำและเขาพยายามดับไฟ หากแต่เสื้อติดไฟเร็วมากและอากาศเย็นในห้องใต้ดินทำให้ไฟไม่หยุด ส่งผลทำให้เบนท์เลย์เสียชีวิตในที่สุด
9. Henry Thomas (73)
                                                        

          
              ในปี 1980 เฮนรี่โธมัสถูกพบเป็นศพในห้องนั่งเล่นของบ้านเขาทางภาคใต้ของเวลล์ โดยร่างกายถูกเผาไหม้เป็นขี้เถ้า เหลือเพียงกะโหลกศีรษะและส่วนของขาใต้เข่าลงมาเท่านั้นที่หลงเหลืออยู่ ที่ประหลาดคือกระโหลดหดตัวจากปกติ จากการตรวจสอบของตำรวจก็พบสิ่งผิดปกติแปลกๆ มากมาย คือไฟไม่ลามไหม้บ้าน ไหม้เพาะพื้นที่บริเวณผู้ตายอยู่เท่านั้น โดยไฟไหม้ได้ทำลายเก้าอี้ที่เขานั่งครึ่งหนึ่งและละลายลูกบิดควบคุมบนหน้าจอโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่ห่างไม่กี่หลา รองเท้าแตะของเหยื่ออยู่บนพรมไม่กี่ฟุตจากจุดที่เผาไหม้ แสดงให้เห็นว่าผู้ตายได้ถอดรองเท้าแตะของเขาออกแล้วนั่งดูโทรทัศน์ก่อนที่จะถูกไฟทั่วร่างในที่สุด แน่นอนว่าผลสรุปเกี่ยวกับการเสียชีวิตของโทมัสไม่สามารถบอกแน่ชัดว่าเขาตายเพราะอะไรกันแน่ อย่างไรก็ตามมีข้อสันนิษฐานหนึ่งที่ว่าน่าจะเป็นทฤษฏีไส้เทียน ที่ร่างกายคนมีไขมันสามารถจุดติดไฟได้ ซึ่งสามารถติดไฟได้ตลอดเวลาหากอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งก่อนตายโทมัสนั่งเตาผิงและด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างไฟได้ติดตัวเขา และเขาก็นั่งเก้าอี้และถูกเผาจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
 8.The Death of Mary Reese(ไม่ทราบอายุ)
                                       

           เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อตอนเช้าของวันที่ 2 กรกฎาคม 1951 รัฐฟลอริด้า เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก คุณนายคาร์เพนเตอร์ เจ้าของห้องเช่า ได้มาหาแมรี่ ฮาร์ดี้ รีเซอร์ อายุ 61 ปี ที่ห้องของเธอ เมื่อเธอกดกริ่งเรียกแล้วก็ไม่มีเสียงตอบรับ เมื่อเธอพยายามที่จะเปิดประตูเข้าไปก็พบว่าลูกบิดประตูร้อนจัดจนลวกมือ ทำให้เอรู้ว่าเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายเกิดขึ้นกับแมรี่แน่นอน เธอเลยรีบวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากคนอื่น และเมื่อพังประตูเข้าไปในห้องได้ก็พบกับร่างแมรี่ รีเซอร์ในสภาพเป็นขี้เถ้าที่เผาไหม้อยู่บนเก้าอี้ที่เธอนั่ง พร้อมกับวงกลมสีดำรอบๆ ตัวเธอ หัวของเธอถูกเผาจนเหลือขนาดแค่ถ้วยกาแฟ ส่วนอื่นๆ ที่ยังเหลือก็มีแค่กระดูกสันหลัง และเท้าข้างซ้าย(ซึ่งสวมใส่รองเท้าแตะ)เท่านั้น ส่วนวัสดุทำความที่อยู่โดยรอบที่เป็นพลาสติกถูกไฟทำให้เสียรูปร่างเกือบหมด จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจตอนแรกสันนิษฐานว่า เธออาจเสียชีวิตด้วยการเผาไหม้
จากบุหรี่ หากแต่ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงทำไมไฟถึงไม่ลุกลามไปที่จนเกิดไฟไหม้ไปทั่วในหอพัก ทำให้หลายคนเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ไฟลุกทั่วตัว(spontaneous human combustion) ที่จู่ๆ มนุษย์ติดไฟได้ และกรณีของแมรี่เป็นไม่กี่กรณีที่ถูกตรวจสอบโดยเอฟบีไอหรือFBIคือหน่วยสืบราชการลับกลางเนื่องจากแต่ละรัฐของอเมริกามีสิทธิ์ปกครองตัวเอง ตำรวจเลยแทรกแซงการทำงานต่างรัฐไม่ได้ิอฟบีไอจะรับผิดชอบในประเทศเท่านั้น
7. George Mott (58)
                                                      

             จอห์น ม็อตต์ (20 พฤศจิกายน 1927 –26 มีนาคม 1986) เป็นนักดับเพลิงเป็นเหยื่อของปรากฏการณ์การเผาไหม้ในร่างมนุษย์ เมื่อขี้เถ้าของเขาถูกพบในปี 1986 ในบ้านของเขา ที่คราวน์ พอยต์ นิวยอร์ก จากการตรวจสอบขี้เถ้าพบว่าร่ายกานของเขาแทบเป็นส่วนหนึ่งของฟุก ส่วนกะโหลกศีรษะและชิ้นส่วนของซี่โครงหดกว่าของเดิม แน่นอนว่าข้อสันนิษฐานในการอธิบายการตายเขา บางคนบอกว่าเกิดจากอุบัติเหตุไฟฟ้ารั่วจากเต้าเสียบหรือปลักไฟ หรืออาจเป็นก๊าซรั่ว บางคนเชื่อว่าเกิดจากโรงพิษสุราเรื้อรังเพราะเขาขึ้นชื่อว่าเป็นนักสูบบุหรี่และเป็นคนดื่มหนัก แต่ท้ายสุดก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่าสาเหตุเหล่านี้ทำให้เขาถึงแก่ความตายหรือเปล่า
6.Olga Stephens (75)

             สิ่งที่น่าสังเกตเกี่ยวกับปรากฏการณ์เผาไหม้ในมนุษย์ก็คือเหยื่อส่วนใหญ่จะมีอายุมาก แต่กระนั้นก็ไม่สนว่าเป็นเพศหญิงและชายก็ตาม ในเดือนตุลาคม 1964 ในดักลัส เท็กซัส หญ้าชราชื่อโอลก้า เฟนส์กำลังนั่งอยู่ในรถของเธอซึ่งจอดอยู่ในที่จอดรถแห่งหนึ่ง ตามคำบอกเล่าของพยานที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า ทนใดนั้นเกิดไฟลุกไหม้ที่ตัวของเธอ และเมื่อบรรดาหน่วยกู้ภัยมาถึง เธอก็ถูกไฟคลอกจนแทบจำไม่ได้ ไม่เพียงเท่านั้น ภายในรถยนต์ของเธอไม่มีสิ่งใดเป็นชนวนก่อให้เกิดไฟไหม้แม้แต่น้อย และ ผลการสอบสวนไม่สามารถอธิบายได้เลยว่าไฟลึกลับนั่นเกิดจากอะไร

5.Agnes Phillips (ไม่ทราบอายุ)
                                

         แอกเนส ฟิลิปเป็นหนึ่งในเหยื่อปรากฏการณ์ไฟลุกทั่วตัวไม่กี่รายที่มีชีวิตรอดได้สักครู่ก่อนที่จะตายจากการเผาไหม้ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 1998 ในระหว่างที่แอกเนสขับรถบนถนนที่วุ่นวายในซีดนีย์ ออสเตรเลีย  จู่ๆ เธอก็ไฟลุกทั่วตัว แจ๊กกี้ลูกสาวของเธอตื่นตะหนึกเมื่อเห็นควันออกจากรถและด้วยความช่วยเหลือของคนที่ผ่านมาได้ดึงเธอออกมาจาก จากการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ ที่เป็นตัวจุดชนวนที่ติดไฟในรถเลย มอเตอร์เองก็ไม่ได้แม้แต่ที่จะทำงาน และสัปดาห์หลังจากเกิดเหตุการณ์เธอก็เสียชีวิตในโรงพยาบาลในที่สุด
4. Helen Conway (ไม่ทราบอายุ)

                         

             เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์การเผาไหม้ในร่างมนุษย์ที่ได้รับความนิยม(หากมีสารคดีมักจะยกเหตุการณ์ดังกล่าวทุกครั้ง) โดยเรื่องราวเร่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 1964 รัฐเพนซิลวาเนีย เมื่อหลานสาวของเฮนเลน คอนเวย์ กลับมาถึงบ้านก็พบกับเธอถูกไฟไหม้เหลือเพียงขาตั้งแต่เข่าลงไปสองข้างเท่านั้น คาดว่าหลังจากที่หลานสาวออกไปข้างนอก ตอนนั้นเธอกำลังนั่งในเก้าอี้โยกในห้องนอนของเธอและไฟก็ลามไปทั่วตัวและใช้เวลาเพียงประมาณ 21 นาทีเท่านั้นโดยเริ่มจากหัวลงมาจนถึงเขา ก่อนที่หลานจะกลับมาเห็น  จากการสันนิษฐานเชื่อว่าเกิดจากไฟไหม้ของบุหรี่ เนื่องจากคอนเวย์เป็นผู้หญิงสูงอายุนักสูบบุหรี่จัดและไม่ค่อยระวังไฟ ในที่เกิดเหตุพบรอยไหม้ของบุหรี่ และหลานสาวได้ยืนยันว่าก่อนที่เธอจะออกไปซื้อของ ได้ส่งไม้ขีดไฟกล่องใหม่ให้กับเฮเลน แต่เมื่อทำการตรวจสอบขี้เถ้าก็พบเรื่องน่าตกใจเนื่องจากไขมันของร่างกายลดลงและเนื้อของเธอติดไฟลุกอย่างรุนแรงไม่มีหยุด อีกทั้งรอบๆตัวเธอไม่มีความเสียหายมากถึงขนาดนั้น แม้แต่เก้าอี้ที่เธอนั่งอยู่ก็ยังคงสภาพเดิมไว้ได้ส่วนใหญ่
3. Waymon Wood (ไม่ทราบอายุ)
  
เวย์มอน วูตได้กลายเป็นเหยื่อของปรากฏการณ์ไฟลุกท่วมตัว ในเดือนมีนาคม 1953 ในขณะที่เขากำลังขับรถของเขาบนทางหลวงของเซาท์แคโรไลนา แต่แล้วจู่ๆ เขาก็ถูกไฟลุกในรถอย่างลึกลับ แต่ที่น่าเหลือเชื่อคือตัวรถแทบไม่เป็นอะไรเลย มีเพียงแค่กระจกหน้าต่างรถโดนความร้อนละลายเล็กน้อยเท่านั่น
2.Allen M Small (52)

                                            
       ในปรากฏการณ์ประหลาดของไฟลุกทั่วตัวก็คือในขณะที่ตกเป็นเหยื่อปรากฏการณ์ไฟลุกทั่วร่างไฟจะไม่ลุกลามทำอันตรายต้อสภาพแวดล้อมที่เกิดเหตุเลยแม้แต่น้อย และหนึ่งในกรณีนั้นคือ อัลเลน เอ็ม สมอล ในเมืองเดียร์ เมน ร่างกายเกิดไฟไหม้แบบไม่ทราบสาเหตุจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 1953 ร่างกายเล็กๆ ของเขาถูกเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ ไฟลุกลามพื้นจนพรมไหม้เกรียม แต่ที่แปลกคือไฟไม่ได้ลุกลามไหม้ส่วนอื่นๆ ของบ้าน ไฟแค่ไหม้ตรงจุดที่เขายืนอยู่เท่านั้น แสดงให้เห็นว่าไฟนั้นลุกลามทั่วตัวเขาเร็วมากจนเขาไม่มีโอกาสทำอย่างอื่นเลย และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าแก๊สในบ้านอยู่ในสภาพดี ไม่ได้จุดไฟไว้เลย
1. Michael Faherty (76)
                                             
                                                  
                                                
            
                                        
                
                







                                         
                                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น