Translate

วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

เรื่องพึลึกของธรรมชาติ

                          




คุณเคยสงสัยอะไรเกี่ยวกับโลกใบนี้เหมือนกับที่ฉันเคยสงสัยหรือไม่  ว่าภายในสิ่งที่เราเห็นอยู่ปกติทุกวัน   มันอาจมีอะไรเกิดขึ้นมากกว่าสิ่งที่เราเห็น   ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแปลก ๆ ของปรากฏการณ์ธรรมชาติ หรือสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ   ที่เรียกว่า UFO  สิ่งเหล่านั้นมันมีจริงหรือไม่   แต่แล้วฉันก็ได้แต่เฝ้าเก็บความสงสัยไว้ภายในใจคนเดียว จนวันหนึ่ง ฉันได้ไปค้นพบเจออะไรบ้างอย่างที่ทำให้ฉันต้องตกตะลึง  คาดไม่ถึงว่าภายในโลกใบนี้ของเราจะมีปรากฏการณ์แปลก  ๆ  เกิดขึ้นอย่างที่ฉันเคยคิดไว้   และนี่คือภาพปรากฏการณ์ของธรรมชาติที่ทำให้ฉันต้องถึงกับบอกว่ามันสุดยอดมาก  ๆ จริง



ดอกไม้น้ำแข็ง  ( Ice Flowers )





  Ice Flowers   เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่สร้างความตกตลึงให้แก่ผู้พบเห็น เนื่องจากมันจะเกิดขึ้นบนทะเลที่กลายเป็นน้ำแข็ง และเกิดมีเกร็ดน้ำแข็งที่ก่อตัวขึ้นมาเป็นช่อดอกไม้สีขาว กลีบบางผุดขึ้นมาเต็มพื้นน้ำแข็ง สาเหตุ ของการเกิด ปรากฏการณ์ธรรมชาติดอกไม้น้ำแข็ง  เป็นหนึ่งในรูปแบบของแผ่นน้ำแข็ง ที่เพิ่งก่อตัวขึ้นใหม่  เมื่อไอน้ำอิ่มตัว ( Saturated Water Vapors ) ที่แทรกตัวขึ้นมาตามรอยแตกของแผ่นน้ำแข็ง  สัมผัสกับอากาศเย็นจัดด้านบนก็จะเริ่มก่อตัวเป็นเกร็ดน้ำแข็ง  ส่วนเกลือที่อยู่บนผิวของเกร็ดน้ำแข็งก็จะเกิดการตกผลึก เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยบนผิวของเกร็ดน้ำแข็ง  ผลึกเกลือที่เกิดขึ้นจะเป็นเสมือนแกนให้ให้ไอน้ำอิ่มตัว ที่เหลือเกาะเป็นเกร็ดน้ำแข็งใหม่ขึ้นสลับไปมาจนซ้อนทับกันจนคล้าย กลีบดอกไม้

 

โวลเคนิก ไลทนิ่ง (Volcanic Lightning)





 Volcanic Lightning  เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ อันมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเกิด ภูเขาไฟระเบิด จะเกิด พายุสายฟ้า ขึ้นในเถ้าภูเขาไฟที่กำลังพวยพุ่งขึ้นเหนือ ภูเขาไฟ โดยนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถค้นพบสาเหตุ ของ ปรากฏการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง (Volcanic Lightning) โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งสมมุติฐานว่า ปรากฏการณ์ โวลเคนิก ไลทนิ่ง นั้นน่าจะคล้ายการเกิด พายุสายฟ้า ( Thunderstorms ) และในการสัมนาเกี่ยวกับสภาวะอากาศ  เหล่านักวิทยาศาสตร์ ได้สัมนากันว่าปรากฏการณ์นี้ อาจเกิดจากการที่อนุภาคของเถ้าภูเขาไฟเกิดการพุ่งชนกัน ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต ขึ้นในอนุภาคของเถ้าภูเขาไฟ และเป็นเหตุให้เกิดฟ้าผ่าขึ้น ขณะเกิดภูเขาไฟระเบิด และเมื่อเร็วๆนี้ ก็มีสมมุติฐานใหม่ ว่าอาจเกิดจากที่เม็กม่า ได้ปลดปล่อยความชื้นออกมา



ไอส์เซอร์เคิ้ล ( Ice Circle )




 Ice Circle ไอส์เซอร์เคิ้ล เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่พบเห็นได้ยาก และสมมุติฐานที่เป็นที่ยอมรับกันถึงสาเหตุการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ ไอส์เซอร์เคิ้ล นี้เกิดจากการที่ ผิวน้ำเริ่มก่อตัวเป็น น้ำแข็งจากบริเวณกึ่งกลางของผิวน้ำ แล้วค่อย  ๆ  ก่อตัวตามขอบเพิ่มขึ้นเรื่อย  ๆ และต้องประกอบกับแหล่งน้ำจะต้องไหลเอื่อยๆ เพื่อให้เกิด น้ำแข็ง สามารถก่อตัวบริเวณขอบ ขณะหมุนขยายตัวออกมาเรื่อยๆ จนไปชนกับขอบน้ำแข็งแผ่นอื่นๆ ไอส์เซอร์เคิ้ล บางแผ่นมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 150 เมตร อาจจะพบอยู่เดี่ยวๆ หรือเป็นกลุ่มก็ได้



เมฆรูปทรงเลนส์    (Lenticular)





  Lenticular        เป็นภาษาลาติน    มีความหมายว่า   รูปทรง เลนส์    (Lens - Shaped )      เมฆรูปทรงเลนส์ ( Lenticular cloud ) เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ แสนประหลาด และสวยงาม มันช่างดูคล้าย จานบิน  และหากปรากฏการณ์ เมฆรูปทรงเลนส์ เกิดขึ้นในสมัยก่อน รูปภาพวัตถุบินลึกลับ ต่างที่มีการจารึกไว้ก็อาจเป็น ปรากฏการณ์นี้ก็เป็นไปได้ สาเหตุของการเกิด เมฆจานบิน เมื่ออากาศชื้นอิ่มตัวพัดผ่านยอดเขาสูง หรือบริเวณภูเขา จะทำให้เกิดการไหลของกระแสอากาศชื้น แบบลูกคลื่นขนาดใหญ่ หลายระลอกขึ้น เมื่ออากาศชื้นถูกพัดไหลขึ้นสูงขึ้นเรื่อย ตามระลอกคลื่นอุณหภูมิจะค่อยลดลงเรื่อยจนถึงจุดที่ทำให้ อากาศชื้นเริ่มกลั่นตัว ทำให้เกิด ปรากฏการณ์ เมฆจานบิน เมื่อเมฆไหลลงมาต่ำเรื่อยๆอุณหภูมิจะสูงขึ้น เมฆจะค่อยๆระเหยกับไปอยู่ในสภาพของอากาศชื้นอีกครั้ง



เมฆ แมมมะทูส ( Mammatus Clouds )





 Mammatus Clouds     เมฆ แมมมะทูส หรือ เมฆตะปุ่มตะปํ่า (Bumpy clouds) เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่จะทำให้เมฆเกิด เป็นเซล เป็นปุ่มเล็กปุ่มน้อย คล้ายถุงห้อยลงมาจากท้องฟ้า โดยคำว่า "mammatus" มาจากภาษาลาติน mamma แปลว่าเต้านม ซึ่งมาจากการที่ก้อนเมฆมีลักษณะคล้าย เต้านมของวัว โดยแต่ละปุ่มมีขนาดใหญ่ 1 - 3 กิโลเมตร ยืนยาวลงมาประมาณ 0.5 กิโลเมตร เรียงรายยาวหลายร้อยกิโลเมตร ปรากฏการณ์ นี้อาจเกิดขึ้น 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ปรากฏการณ์ เมฆ แมมมะทูส มีส่วนเชื่อมโยงกับ การเกิดพายุใหญ่ หรือก่อนเกิดพายุ ทอร์นาโด



 ฟองโฟม  Whipping Cream Ocean  





  Whipping Cream Ocean       เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งทางเหนือของ  เมืองซิดนี่ย์ ( Sydney ) ที่ยัมบา ( Yamba ) ของ นิวเซาธ์เวลส์ ( New South Wales ) และได้แปรเปลี่ยนชายฝั่งเป็น คาปูชิโนใน ( Cappuccino Coast ) ฟองโฟมได้กลืนกินทั้งหาด และอาคารสิ่งก่อสร้างไปกว่าครึ่งหลังที่ก่อสร้างอยู่ริมชายหาด ไม่เว้นแม้แต่ศูนย์หน่วยกู้ภัยชายหาดท้องถิ่น ฟองโฟมนี้กินอาณาบริเวณออกไปมากกว่านี้

          และนี่คือคำตอบที่ทำให้ฉันได้รู้ว่านอกจากสิ่งที่ฉันเห็น ยังมีเรื่องราวและปรากฏการณ์ธรรมชาติต่าง ๆ อีกมากมายที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้   มันเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้  ซึ่งเราทุกคนมีโอกาสได้พบเห็นน้อยมาก  บางครั้งภาพบางภาพอาจดูสวยงาม หรือดูแล้วน่ากลัว   แต่การเกิดปรากฏการณ์ของธรรมชาติแต่ละครั้งมักจะมีการบ่งบอกถึงอะไรบางสิ่งบางอย่างที่จะเกิดขึ้น และทำให้มนุษย์อย่างพวกเราต้องเตรียมตัวรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นและอาจจะนำมาซึ่ง     “ภัยธรรมชาติ”  นั่นเอง





ที่มา : http://www.learners.in.th/blogs/posts/398295
เครดิต : http://dek-d.com/board/view.php?id=1594245

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น