Translate

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

ร็อดส์

UMA (Unidentified Mysterious Animal) หรือสิ่งมีชีวิตที่ยังไม่ได้รับการยืนยันนี้เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่ผู้ชื่นชอบเรื่องลึกลับคงจะผ่านเลยไปไม่ได้ อย่างที่มีชื่อเสียงก็ได้แก่เนสซี่ของทะเลสาปล็อคเนส บิ๊กฟุต กับปะ ซีเซอร์เพนท์ หรือแม้แต่แพนด้าและกอริล่า ก่อนที่จะถูกยืนยันอย่างเป็นทางการในศตวรรษที่ 19 สัตว์ทั้งสองชนิดนี้ต่างก็เคยเป็น UMA มาก่อน จะอย่างไรก็ดี UMA ยังถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ยังไม่ถูกยืนยันโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ UMA ที่ยังไม่มีหลักฐานรองรับอันแน่นอนก็มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งในสายตาคนทั่วไป UMA ก็ยังคงถูกแบ่งประเภทเป็น Occult อยู่ดี:L

 

Rods , Flying Rods หรือ Sky Fishes

ย้อนกลับไปเดือนในคม ปี 1994 สถานที่ก็คือแถวทะเลทราย ที่มิดเวย์ในรัฐนิวเม็กซิโก ช่างตัดต่อฟิลม์ชื่อโจเซ่ เอสคามิวล่า ได้เดินทางไปท่องเที่ยวพร้อมทั้งถ่ายวีดีโอไว้ได้เมื่อตอนไปกระโดดร่มเล่นที่หน้าผาในนิวเม็กซิโก และได้พบบางอย่างที่ปรากฏขึ้นในฟิลม์เมื่อทำการฉายด้วยสโลโมชั่น บางอย่างที่ว่ามีลักษณะเป็นแท่งยาว ด้านข้างมีแผ่นครีบบางๆซึ่งโบกพัดไปมาด้วยความเร็วสูง โจเซ่จึงคิดว่ามันน่าจะเป็นสิ่งมีชีวิต เขาได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมันจนสามารถถ่ายภาพที่เกี่ยวข้องเก็บไว้ได้ถึง 500 ชั่วโมงและเรียกสิ่งมีชีวิตปริศนานี้ว่า Rods หรือFlying Rods ที่แปลว่าแท่งไม้บินนั่นเอง (แต่โดยทั่วไปแล้ว สิ่งมีชีวิตนี้ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ แต่ละที่จึงเรียกชื่อไปต่างๆกัน ส่วน
"สกายฟิช"เป็นชื่อเรียกที่แพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น)

        

ในปัจจุบันทั้งหลักฐานและข้อมูลต่างๆ ที่ทำการศึกษามาก็ยังไม่อาจที่จะระบุได้แน่ชัดเลยครับว่าเจ้าสิ่งมีชีวิตปริศนาชนิดนี้คืออะไรกันแน่ เท่าที่ทราบกันก็คงจะเป็นแค่เรื่องที่ว่ามันใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในอากาศ รูปร่างเป็นแท่งยาว มีปีกหรือครีบอยู่รอบลำตัว บินได้เร็วประมาณ 270-300 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับความเร็วขนาดนี้ แน่นอนครับ ตาคนธรรมดามองไม่เห็นหรือมองตามไม่ทันแน่ อีกปัจจัยหนึ่งก็คือเป็นเพราะว่าขนาดตัวของร็อดส์มีขนาดเล็ก เฉลี่ยประมาณ 4 นิ้ว (แต่ก็มีบางข้อมูลนะครับที่บอกว่าร็อดส์นั้นบางตัวอาจมีความยาวถึง 100 ฟุตก็เป็นได้ ค่อนข้างที่จะเหลือเชื่ออยู่สักหน่อย ;P ) และสีผิวค่อนข้างที่จะขาวหรือขาวใสด้วยครับ เลยทำให้เวลามันเคลื่อนที่อยู่นั้น เราจึงไม่อาจที่จะมองตามมันได้ทันเลย ส่วนเรื่องอาหารการกิน การสืบพันธุ์ พฤติกรรมต่างๆ ของร็อดซ์นั้น ที่เรารู้แทบจะเป็นศูนย์ครับ

มีการตั้งทฤษฎีเกี่ยวกับร็อดส์มากมาย หากที่มีความน่าเชื่อถือมีใจความดังต่อไปนี้

1. แมลงที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน
ในปัจจุบัน มีแมลงที่ถูกค้นพบอย่างเป็นทางการแล้วกว่า 8 แสนชนิดซึ่งเป็นจำนวน 3 ใน 4 ของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ทีเดียว กล่าวกันว่าแมลงที่ยังไม่ถูกบันทึกมีอยู่ประมาณ 3 ล้านสายพันธุ์ซึ่งยังแตกแยกออกไปได้อีกหนึ่งล้านล้านล้านชนิด คงไม่น่าแปลกหากร็อดส์จะเป็นหนึ่งในแมลงที่ยังไม่ถูกค้นพบเหล่านั้น แต่อย่างไรก็ดี ยังเป็นที่กังขาอยู่ว่าหากร็อดส์เป็นแมลงจริงก็น่าจะมีเสียงกระพือปีกถูกบันทึกมาในวีดีโอด้วย

2. สัตว์ที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน
ทฤษฎีนี้กล่าวว่าร็อดส์ไม่ได้เป็นแมลง แต่เป็นสัตว์ตระกูลนกหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่ทฤษฎีนี้ก็ถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องเสียงปีกเช่นเดียวกับทฤษฎีแมลง

3. อะโนมาโลคาริส (Anomalocaris)
มีการตั้งสันนิษฐานว่าร็อดส์น่าจะเป็นอะโนมาโลคาริสซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตในยุคแคมเบรียน (545 ล้านปีจนถึง 550 ล้านปีก่อน) หรือไม่

      

ครีบข้างลำตัวของร็อดส์มีลักษณะคล้ายคลึงกับอะโนมาโลคาริสก็จริงอยู่ หากสิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์นี้อาศัยอยู่ในน้ำ มันสามารถพุ่งตัวขึ้นมาเหนือน้ำได้ก็จริง แต่ก็เป็นเพียงการร่อน ไม่ใช่การบินเหมือนกับร็อดส์ในวีดีโอ

4. สิ่งมีชีวิตจากต่างดาว
มุขนี้เป็นของประจำสำหรับโอพาร์ทสและ UMA ค่ะ คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันอีกแล้ว

5. ปรากฏการณ์ Motion Blur ของภาพ
เป็นทฤษฎีที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดในการค้านที่เกี่ยวกับร็อดส์ เป็นต้นว่าเวลาถ่ายรูปวัตถุที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง ภาพที่ออกมาจะปรากฏเส้นการเคลื่อนไหวของวัตถุนั้นในรูปด้วย (กรุณานึกภาพถ่ายของรถที่กำลังวิ่ง หรือถนนในตอนกลางคืน) มีการตั้งสันนิษฐานว่ารูปของร็อดส์อาจจะเป็นรูปของวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่หากถูกถ่ายภาพออกมาโดยเกิดโมชั่นเบลอร์ทำให้เห็นเป็นร็อดส์ได้

จะอย่างไรก็ดี การที่ยังไม่มีผู้สามารถจับร็อดส์ที่มีตัวตนอยู่จริงได้ จึงเป็นที่โต้เถียงกันจนทุกวันนี้ว่าร็อดส์มีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ เนื่องจากเรายังไม่มีทั้งหลักฐานที่ยืนยันว่าร็อดส์มีจริง และหลักฐานที่ยืนยันว่าร็อดส์ไม่มีจริงเช่นกัน

      
    ถ่ายได้ในความมืด

     
     รูปร่างคล้ายแท่งไม้ยาวๆหรือแมลง แล้วแต่คนมองนะCredit : http://www.mythland.org/v3/thread-877-1-1.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น