Translate

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

10อันดับหลุมที่น่าสนใจบนโลก

หลุมที่10Chuguicamata
เป็นหลุมเหมืองทองแดงในประเทศชิลี เป็นหลุมที่ผลิตทองแดงมากที่สุดของโลก แต่ปัจจุบันผลผลิตทองแดงจากเหมืองนี้ค่อนข้างลดลงเนื่องจากแร่มีคุณภาพต่ำ และอีกไม่กี่ปีข้างหน้าผลผลิตอาจหมดลง
 
หลุมที่ 9 Udachnaya Pipe
เป็นเหมืองเพชรในไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย ตั้งอยู่แถบขั่วโลกเหนือพิกัด 66°26′N112°19′เริ่มขุดเมื่อปี 1955 และหยุดขุดเมื่อปี 2010 หลุมนี้ความลึก 600 เมตร (วัดเมื่อปี 1980)
 
หลุมที่ 8 Sinkhole
หลุมนี้เกิดจากธรรมชาติ เกิดในกัวเตมาลา ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า “หลุมยุบ” เป็นธรณีพิบัติภัยประเภทหนึ่ง เกิดตามธรรมชาติ แต่กิจกรรมของมนุษย์เร่งให้เกิดเร็วขึ้น ส่วนใหญ่พบในภูมิประเทศที่ใต้ผิวดินเป็นหินปูน ดินไดโลไมต์และหินอ่อน ซึ่งหินเหล่านี้ละลายได้ในน้ำใต้ดิน และเมื่อเพดานต้านทานน้ำหนักของดินและสิ่งก่อสร้างกด ทับด้านบนไม่ไหว จึงพังทลายเป็นหลุมยุบ แม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากหลุมยุบจะไม่ร้ายแรงเท่ากับ ภัยพิบัติอื่นๆ แต่ก็เป็นสัญญาเตือนอะไรหลายๆ อย่าง เช่นน้ำท่วม แผ่นดินไหว เป็นต้น ซึ่งหลุมที่กัวเตมาลานี้เป็นปรากฏการณ์หลุมยุบที่ใหญ่ ที่สุดในโลก เกิดเมื่อปี 2007 หลุมลึกกว่า 300 ฟุต จากเหตุการณ์นี้ทำให้บ้านที่อยู่ตำแหน่งของหลุมถูกดู ดกลืนไป 12 หลัง และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ไป 3 คน
 
หลุมที่ 7 Diavik Mine
เป็นเหมืองเพชรที่ชื่อเดียวิค ในแคนาดา หลุมที่ตั้งอยู่ใน 300 กิโลเมตร ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแคนาดา(เริ่มเปิดเมื ่อ 2003) ผลิตเพชรได้ 8 ล้านกะรัตหรือ 1,600 กิโลกรัมของทุกปี หลุมนี้ยังมีสนามบินส่วนตัวสำหรับวิศวกร
 
หลุม ที่ 6 Mirany Diamond Mine
เหมืองเพชรยักษ์แห่งเมืองมีร์นึยในไซบีเรีย ในนิทานพื้นบ้านของชาวยาคุต มีเรื่องหนึ่งที่บอกว่า เมื่อพระเจ้าผู้สร้างโลก ที่นำเอาทรัพยากรไปโปรยปรายไว้ทั่วโลก เหาะมาถึงดินแดนของพวกเขา พระหัตถ์ของพระองค์ต้องเจอกับความหนาวเหน็บอย่างมาก ถุงใส่เพชรจึงตกลงมา และเพชรเหล่านั้นได้กระจัดกระจายอยู่ทั่วเขตยาคูเตีย
 
หลุมที่ 5 Great Blueb Hole
หลุมสีน้ำเงินครามแห่งเบไลซ์ อดีตเคยเป็นปล่องภูเขาไฟ อยู่ห่างจากพื้นดินไป 60 ไมล์ ความจริงหลุมแบบนี้มีอยู่ทั่วโลก แต่หลุมนี้นิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด ความกว้างของปากหลุมนั้นมีขนาด 1.5 กิโลเมตร(1000 ฟุต) และ 400 ฟุต นักดำน้ำมักไปแถวๆ นั้นบ่อยๆ 
 
หลุมที่ 4 Bingham Canyon Mine
เหมืองบิงแฮม ในรัฐยูท่าห์ ถูกจัดอันดับเป็นหลุมที่มนุษย์สร้างที่ใหญ่ที่สุดในโ ลก เริ่มขุดเมื่อปี 1863 ปัจจุบันก็ยังขุดต่อไปเรื่อยๆ หลุมนี้มีความลึกถึง 1500 เมตร และมีขนาดปากหลุม 4 กิโลเมตร
 
หลุมที่ 3 Monticello Dam
หลุมนี้เกิดในเขื่อนในมอนติคาโอ แคลิฟอร์เนีย เป็นหลุมท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ สำหรับรองรับในกรณีน้ำล้นเขื่อนและต้องการระบายออก หลุมนี้รองรับการระบายน้ำ 48,400 ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาที
 
หลุมที่ 2 Kimberley Diamond Mine
หลุมคิมมเบอร์รี่ แห่งแอฟริกาใต้ เป็นเหมืองเพชรสร้างขุดด้วยแรงงานกว่า 50,000 คนด้วยมือเปล่า โดยใช้แต่พลั่ว ไม่ใช้เครื่องจักร มีความลึกถึง 1097 เมตร ขุดเพชรได้ 3 ตัน เริ่มขุดปี 1866 ก่อนที่เหมืองนี้จะถูกปิดตัวลงในปี 1914 มีความพยายามอย่างมากที่จะทำให้หลุมนี้เป็นมรดกโลก
 
หลุมที่ 1 Darvaza Gas Crater
ในปี 1971 นักธรณีวิทยาค้นพบหลุมใต้ดินขนาดใหญ่ในพิกัด 40°11′N58°24′E ที่ข้างในเต็มไปด้วยก๊าซพิษธรรมชาติมากมายและลาวา ที่เผาไหม้ยาวนาน 35 ปี หลุมนี้มีขนาดไม่สิ้นสุด มันจะละลายผิวดินรอบๆ ไปเรื่อยไม่มีวันหยุด จะบางทีอาจได้เจอกับมันในอนาคตข้างหน้าก็ได้ ลุมนี้มีชื่อจริงๆ ว่าหลุม Derweze แปลว่าประตู หรือคนท้องถิ่นเรียก ประตูสู่นรก ตั้งอยู่ในเมือง Darvaz เตริกมินิสถาน ปัจจุบันยังไม่มีใครไปสำรวจข้างใน
 
เครดิต http://board.postjung.com/516017.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น