Translate

วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

10อันดับสวนสวยระดับโลก

                อันดับ 10 Ryoan-ji – Japan
                 
สวนเรียวอันจิ เป็นสวนแบบเซนในวัดเรียวอินจิสร้างเมื่อปี 1450  ในตะวันตกเฉียงเหนือของเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น  ที่โด่งดังไปทั่วโลก และปรากฏในการ์ตูนญี่ปุ่นหลายเรื่อง เป็นหนึ่งในอนุสาวรีย์ประวัติศาสตร์โบราณของเกียวโต เป็นงานชิ้นเอกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวัฒนธรรมญี่ปุ่น และเป็นมรดกโลกของยูเนสโก สวนแห่งนี้ใช้หลักการในการจัดโดยสื่อแก่นสารของศิลปะเซน ก่อนที่จะพูดต่อขอบอกว่าการจัดสวนญี่ปุ่นแท้ๆนั้นไม่ได้อลังงานสร้างเหมือนในต่างประเทศนะครับ เพราะคนญี่ปุ่นมักจะสวนเรียบง่ายนะครับ สวนใหญ่มักใช้ต้นไม้เตี้ยๆ มากกว่าต้นไม้ใหญ่ และใช้หลักการเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติมาใช้ ทำให้สวนออกมาดูโบราณมากกว่าทันสมัย โดยสวนเรียวอันจิเป็นการจัดแบบคาเระซันซุย(Karesansui) จะเน้นที่จินตนาการถึงธรรมชาติและความเรียบง่าย โดยจะนำหินก้อนใหญ่มาตั้งเพื่อจินตนาการเป็นเกาะ หรือ ภูเขา จากนั้นก็ใช้กวดหินเม็ดเล็กๆ มาไว้ที่พื้นเพื่อจินตนาการเป็นแม่น้ำ หรือทะเล จากนั้นก็ใช้คราดขูดหินให้เป็นรอยคลื่นของน้ำ ซึ่งจุดเด่นของสวนเรียวอันจิคือหินทั้ง 15 ก้อนในสวนหินแบบเซน สร้างขึ้นเมื่อปี 1473 โดยไม่มีรู้ว่าก้อนหินเหล่านั้นมีความหมายว่าอย่างไร (หรืออาจจะไม่มีความหมายมาตั้งแต่แรก) เป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้สวนแห่งนี้มีชื่อเสียงไปทั่งโลก(แต่การ์ตูนสามดาวปาฏิหารย์ของโอซามุดันบอกว่าการเรียงหินนี้เป็นคำบอกใบ้ที่ตั้งของขุมทรัพย์)

อันดับ 9 Minneapolis Sculpture Garden – EUA
           
สวนมินนิอาโปลิส เป็นสวนขนาด 11 เอเคอร์(45,000,000 ตารางเมตร) ตั้งอยู่มินนิอาโปลิส มินิโซต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นสวนที่เต็มไปด้วยประติมากรรมที่แปลกตาและเต็มไปด้วยศิลปะมากมายที่มีทั้งแบบถวารและชั่วคราวจากศิลปินมากมายที่ย้ายเข้าย้ายออกเป็นระยะ โดยจุดเด่นของสวนคือรูปปั้นช้อนกับลูกเชอรี่แดงกลางสระน้ำ

อันดับ 8 Shalimar Garden – Pakistan
  
สวนชาลิมาร์เป็นสวนแบบเปอร์เซีย ในแคชเมียร์ ประเทศปากีสถาน ซึ่งการจัดสวนแบบเปอร์เซียนั้นเขาเน้นสิ่งก่อสร้าง สถาปัตยกรรมมากกว่า ต้นไม้ใบหญ้าหรือธรรมชาตินะครับ โดยพื้นฐานนั้นการจัดสวนเขาจะเน้นความเชื่อศาสนา จำลองของระบบจักรวาล ไม่ก็สวรรค์ โดยจุดเด่นคือมีสระน้ำ(หรือน้ำพุ)ตรงกลางสวน ส่วนประวัติสวนแห่งนี้สร้างโดยกษัตรยิ์ ชาห์หังครี เพื่อเป็นของขวัญมอบให้แด่มเหสีผู้เป็นที่รัก ซึ่งสวนชาลิมาร์มีความหมายในภาษาอังกฤษ Abode of Love แปลว่า นิวาสสถานแห่งรัก ปี ค.ศ. 1619 โดยสวนแห่งนี้เป็นสวนขนาดใหญ่ กว้างขวางมาก ลักษณะการจัดสวนเป็นทางยาว มีธารน้ำและน้ำพุตรงกึ่งกลางทอดยาวเป็นแกนหลักนำสายตาของสวน องค์ประกอบของสวนโดยรวมสูงลดหลั่น 4 ชั้น ประกอบด้วย terrace garden สำคัญ 3 จุด ตั้งอยู่ลดหลั่นตามระดับความชันของพื้นที่ แต่ละจุดจะมีพลับพลารูปทรงแตกต่างกันไป เป็นที่พักชมทิวทัศน์ พลับพลาขนาดใหญ่สวยงามและโดดเด่นสุดอยู่ส่วนบนของสวน ทำจากหินอ่อนสีดำอมเขียว ปล่อยให้น้ำไหลลอดผ่านล้อมรอบ ให้ความรู้สึกเย็นสบาย มีภูเขาโอบล้อมเป็นฉากหลัง งามเกินบรรยาย  ในปี 1972 สวนแห่งนี้ได้อยู่ในบัญชีมรดกโลกภายใต้อนุสัญญายูเนสโกเกี่ยวกับการคุ้มคลองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

อันดับ 7 Yuyuan Garden – China
           
สวนอวี้หยวนเป็นสวนตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่า ของเซียงไฮ้ ประเทศจีน ถือว่าเป็นสวนที่หรูยิ่งใหญ่ที่สุดในสวนของจีน ด้วยเนื้อที่กว่า 5 ไร่ โดยจัดสวนของจีนนั้นมีประวัติยาวนานหลายพันปีซึ่งการจัดสวนจะมีความ เชื่อถือทางศาสนา ปรัชญาและธรรมชาติเข้ามามีอิทธิพลแฝงอยู่ด้วยเสมอมาแล้ว ทำให้สวนแห่งนี้ถูกจัดแต่งสไตล์จีนแท้ๆ โดยใช้หินเป็นจำนวนมากในการสร้างพื้นสวนต้นไม้ บ่อมังกร สะพานคดไปคดมา อีกทั้งยังมีการทำหน้าผาจำลอง ศาลากลางทะเลทราบ หอคอยและอื่นๆ อีกมากมาย ประวัติสวนแห่งนี้ได้สร้างในช่วงสมัยราชวงศ์หมิงกว่า 400  ปี โดยเริ่มสร้างครั้งแรกในปี 1559 โดย Pan Yunduan คหบดีที่ร่ำรวยแห่งหนึ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นให้พ่อแม่ของเขา  แต่ไปๆ มาๆ สวนก็สร้างไม่เสร็จเพราะพ่อแม่ของเขาตายก่อน จนสวนแห่งนี้มีสภาพทรุดโทรมแม้ได้รับบูรณะหลายครั้งโดยคนร่ำรวยในท้องถิ่นแต่ก็ถูกทำลายอีกในสงครามกลางเมืองในกลางศตวรรษที่ 19 ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ในปี 1956 หลังจากปลดปล่อยเชี่ยงไฮ้รัฐบาลก็สร้างสวนใหม่จนกลับมาสง่างามอีกครั้งและเปิดให้ประชาชนรับชมในปี 1961 และได้ประกาศเป็นอนุสาวรีย์แห่งชาติในปี 1982

อันดับ 6 Butchart Gardens – Canada
           
หลายเว็บบอกว่านี้คือสวนสวยที่สุดในโลก มีคนเข้ากว่าล้านคนต่อปี แต่ขอโทษเพราะสวนนี้ไม่ได้ติด 1 ใน 5 ของเรา(แถมแพ้ไทยอีก)  สำหรับสวนสวนบุทชาร์ทนั้นตั้งอยู่เกาะแวนคูเวอร์ประเทศแคนาดา สวนแห่งนี้มีชื่อเสียงระดับโลก ที่เต็มไปด้วยต้นไม้นาๆ พันธุ์  รูปปั้นแปลกๆ สวยงามมากมาย อีกทั้งธรรมชาติรายล้อมบนพื้นที่ 50 ไร่โดยพื้นที่แห่งนี้สมัยก่อนสร้างเพื่อเป็นที่พักผ่อนของครอบครัวบุทชาร์ทเท่านั้น แต่กลายเป็นว่าสวนแห่งนี้ได้รับกล่าวขานได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการจัดสวนหลายแบบ ไม่ว่าแบบอิตาลี ญี่ปุ่น  และการจัดสวนแห่งนี้ก็ไม่น่าเบื่อเพราะเปลี่ยนไปทุกฤดู และได้รับการดูแลอย่างดีจากนักพฤษศาสตร์และเจ้าหน้าที่ด้านการออกแบบสวน นอกจากนี้ยังมีสวนผีเสื้อ สวนนกสวยงาม ที่รวบรวมจากทั่วโลกมากมาย

อันดับ 5 Jardim Botânico de Curitiba – Brazil
           
จาร์ดิม โบตานิโก้ เป็นสวนพฤกษศาสตร์สถาบันทางวิชาการที่เป็นแหล่งรวบรวมพรรณพืชต่างๆ เอาไว้เพื่อทำการอนุรักษ์ ศึกษา วิจัยทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะทางด้านพฤกษศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ว่าด้วยพืชตั้งอยู่ในเมือง กูรีตีบาในภาคใต้บราซิล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาลัยของรัฐบาลกลางปารามา เปิดบริการในปี 1991 เป็นสวนที่สร้างในรูปแบบของสวนฝรั่งเศส โดยการจัดสวนแบบฝรั่งเศสนั้นจัดเพื่อวัตถุประสงค์เหมาะสำหรับเดินเล่น(สมัยก่อนแสดงถึงความมั่งคั่งของบุคคลชั้นสูง) ไม้เน้นดอกไม้มากนัก เน้นพวกต้นไม้และไม้พุ่มมากกว่า  ซึ่งสวนแห่งนี้มีการจัดแต่งที่สวยงามมากในพื้นที่กว่า 240,000 ตารางเมตร มีน้ำพุ น้ำตก ทะเลสาบ และเรือนกระจกหลักกว่า 458 ตารางเมตรที่โครงสร้างแปลกตาที่เรียกว่าอาร์ตนูโว(เป็นภาษาฝรั่งเศษที่แปลว่า ศิลปะใหม่ เป็นศิลปะประยุกต์ ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงค.ศ. 1890 ถึง 1905)เป็นที่อยู่อาศัยของพืชลักษณะเฉพาะจากเขตร้อน และสวนแห่งนี้ยังเป็นที่เก็บข้อมูลอ้างอิงแห่งชาติของพืชพื้นเมืองที่ดึงดูดนักวิจัยจากทั่วโลก

อันดับ 4 Versailles – France
  
เป็นอีกหนึ่งในสวนที่โด่งดังไปทั่วโลก สำหรับสวนแวร์ซายตั้งอยู่ที่เมืองแวร์ซายส์  ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของมหานครปารีส ใกล้กับพระราชวังแวร์ซายส์ ในประเทศฝรั่งเศส ที่สร้างขึ้นโดยกษัตริย์หลุยส์ที่ 14 ที่ต้องการแสดงถึงความมั่งคั่งของตน โดยใช้สร้างถึง ปี ออกแบบสร้างโดยอองเดร เลอ โนเทรอที่เนรมิตพื้นที่กว่า 15,000 เอเคอร์ให้เต็มไปด้วยต้นไม้และดอกไม้นานาพันธุ์มีและจัดรูปแบบให้ดูสวยงามเป็นสัดส่วนโดยทรงเรขาคณิต สวนแห่งนี้แอบแบบให้สามารถเห็นภาพรวมทั้งหมดได้จากจุดเดียวคือห้องบรรทมของพระเจ้าหลุยส์  นอกจากนี้สวนแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยรูปปั้นรูปปั้นภายในสวนที่เน้น รูปปั้นเทพกรีก(รวมไปถึงรูปปั้นหลุยส์ที่ 14) น้ำพุ และสระน้ำ ตกแต่งอย่างรื่นรมย์ ปัจจุบันสวนแห่งนี้เป็นสถานที่มีชื่อเสียงในฝรั่งเศส โดยต้นไม้หลายต้นจะถูกลำเลียงโดยการซื้อจากทุกจังหวัดของฝรั่งเศสเพื่อให้มีส่วนร่วมความยิ่งใหญ่ในสวนแห่งนี้

                อันดับ 3 Suan Nong Nooch – Thailand
                 
                คุณอ่านไม่ผิดหรอกครับ อันดับ 3 จริงๆ ครับ ชนะสวนระดับโลกทั้ง 7 อย่างงดงามอย่างไม่อายใคร ใครที่คิดจะไปเที่ยวเมืองนอกคิดใหม่ได้แล้ว ประเทศไทยนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกมากมาย สวนนงนุชก็คือหนึ่งในนั้นโดยสวนแห่งนี้อยู่ที่พัทยา ประเทศไทย เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว เนื่องจากการจุดสวนที่สวยงามแปลกตา มีมุมมองน่าพิศวงไม่ว่าจะเป็นสวนไม้ดอก ไม้ประดับ นานาชนิด สวนกล้วยไม้ สวนกระบองเพชร และสวนพฤกษชาติที่หายากอื่น ๆ มากมาย อีกทั้งยังสื่อถึงวิถีชีวิตไทยอย่างหมดจด ไม่ว่าบ้านสไตล์ทรงไทย และยังมีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าส่วนตัวหรือส่วนรวม เช่น การจัดงานเลี้ยง ร้านอาหาร สระว่ายน้ำ ในพื้นที่กว่า 600 เอเคอร์(1500 ไร่)ที่ซื้อโดยนายพิศิษฐ์และนางนงนุชที่ได้ความคิดจากการเห็นการจัดสวนในต่างประเทศแล้วตัดสินใจในการทำสวนเขตร้อนและดอกไม้ในประเทศไทย ในปี 1954 จนกระทั้งในปี 1980 สวนแห่งนี้ก็เปิดให้ประชาชนรับชมและชื่ออย่างเป็นทางการว่า “สวนนงนุช” โดยจุดประสงค์คือเพื่อให้ชาวไทยได้ชื่นชมวัฒนธรรมไทยและศิลปะการแสดงของไทยไม่ว่าว จัดแสดง การฟ้อนรำพื้นเมือง ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว (กระบี่กระบอง ฟันดาบ) กีฬาพื้นเมือง และการแสดง ของช้าง ทุกวันมีนักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คน(หรือมากกว่านั้นในวันหยุด) ค่าชมก็แสนจะถูก อีกทั้งสวนแห่งนี้ได้ถูกบันทึกว่าเป็นสถานพักผ่อนหย่อนใจที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก

อันดับ 2 Keukenhof Gardens – The Netherlands
          
สวนคูเคนฮอฟ(ภาษาดัตช์ แบบว่า สวนครัว) เป็นสวนในเมือง เมืองลิซเซ่ อันเป็นแหล่งปลูกทิวลิปที่ใหญ่และสำคัญยิ่งของเนเธอร์แลนด์ โดยสวนแห่งนี้เลยเน้นดอกทิวลิปที่เจ็ดล้านดอกครอบคลุมสวนแห่งนี้โดยมีทั้งพันธุ์พื้นเมืองและลูกผสมพิเศษที่มีการพัฒนา ส่วนแห่งนี้ก่อตั้งในปี 1949 โดยนายกเทศมนตรีของเมือง(สมัยก่อนพื้นที่นี้เคยเป็นพื้นที่สำหรับล่าสัตว์ และ ปลูกพืชผักสำหรับใช้ในครัว) เพื่อเสนอแนวคิดรวบรวมดอกไม้จากทั่วประเทศเนเธอร์แลนด์มาจัดแสดงและช่วยอุตสาหกรรมส่งออกดอกไม้ของประเทศ(เนเธอร์แลนด์ติดอันดับส่งออกดอกไม้ของโลก) จนสวนแห่งนี้เป็นสวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่ของโลกมานานกว่าห้าสิบปี ปัจจุบันสวนแห่งนี้เปิดทุกปี จากมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดูดอกทิวลิป และสวนแห่งนี้ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมที่สุดของประเทศเนเธอร์แลนด์

อันดับ 1 The Garden of Cosmic Speculation – Scotland
          
                สวนอันดับหนึ่งนี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสกอตแลนด์ เป็นสวนส่วนตัวสร้างขึ้นโดย ชาร์ลส์ เจงคส์ (Charles Jencks) นักทฤษฎีสถาปัตยกรรมชาวอเมริกา โดยสวนแห่งนี้มีแรงบันดาลใจจากวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของเขาในการจัดสวนแห่งนี้ เขาได้นำหลักการวิทยาศาสตร์หลายอย่างมาประยุกษ์ในการจัดสวน เช่น หลุมดำ และแฟร็กทัล (Fractal  หมายถึง วัตถุทางเรขาคณิต ที่มีคุณสมบัติคล้ายตนเอง คือ ดูเหมือนกันไปหมด เมื่อพิจารณาจากแง่ใดแง่หนึ่ง  ไม่ว่าจะดูที่ระดับความละเอียด โดยการส่องขยายหรือ สเกลใดก็ตาม) ทำให้สวนแห่งนี้ไม่ได้อุดมไปด้วยพืชหรือดอกไม้งามตาเหมือนสวนอื่นๆ หากแต่พืชและรูปปั้น สถาปัตยกรรมต่างๆ จะจัดแบบสูตรของคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่คำนวนมาอย่างดีเพื่อเข้ากับธรรมชาติอย่างลงตัว จนออกมาอย่างหรูหราแปลกตา ไม่ว่าจะเป็นเส้นโค้ง ทางเดินเลขาคณิตเหมือนตารางหมากรุก ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำแบบใคร และสวนแห่งนี้เปิดแบบจำกัดการเข้าชม
                คลิป http://www.youtube.com/watch?v=_9USuClPGMU&feature=related

Cammy แปลและเรียบเรียง
ไม่อนุญาตให้ตั้งกระทู้ใน เว็บไซต์ Dek- 
(ใครที่คิดจะลอกไปเว็บอื่น กรุณาบอกพวกที่มาดูด้วยว่าอย่าลอกไปตั้งในเว็บเด็กดี มันทำให้ผมบาดตา)+ +
(ตามความประสงค์ของเขา)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น